Trang vàng sức khỏe

Thuốc tránh thai lợi hay hại?




Dùng nhiều thuốc tránh thai đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe chị em phụ nữCác hormon trong thuốc tránh thai có thể gây các tác dụng phụ như: rong huyết (trong 1-2 chu kỳ kinh đầu), giảm khẩu vị, buồn nôn (thường hết sau 3 tháng), nhức đầu, trầm cảm, thay đổi mức độ ham muốn và đáp ứng tình dục, viêm âm đạo, xuất tiết nhiều ở âm đạo, viêm đường tiết niệu, thay đổi về lượng kinh, đau ngực, có vấn đề ở da, viêm lợi, bệnh hen nặng hơn, dễ mắc các bệnh do virut.

Tác dụng của thuốc tránh thai là ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên các loại thuốc tránh thai làm thay đổi hormon trong cơ thể, khiến bạn cảm thấy khó chịu. Do vậy, khi sử dụng bạn cần lưu ý những tác dụng phụ của thuốc tránh thai.

1. Ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt


Chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng khi người phụ nữ dùng quá nhiều thuốc tránh thai. Tác dụng của thuốc tránh thai có thể khiến chị em bị rong kinh, mất kinh hay kinh nghuyệt vón cục. Tuy nhiên hiện tượng này không phổ biến và không kéo dài. Vì vậy, nếu bạn thấy mất kinh kéo dài hay rối loạn kinh nguyệt quá mức bình thường thì bạn cũng nên đi khám các bệnh phụ khoa ngay.

2. Làm thay đổi kích thước vòng 1

Những hormon trong thuốc tránh thai là oestrogen và progesterone thường làm tăng kích thước vú, nhưng vú sẽ lại nhỏ đi sau vài chu kỳ kinh hoặc sau khi ngừng thuốc. Viên thuốc tránh thai có hàm lượng hormon càng cao thì càng dễ làm tăng kích thước vòng 1

3. Gây tăng cân


Thuốc tránh thai thường có liều lượng estrogen cao, và loại hormone này khiến thận phải giữ nước cho cơ thể. Bạn có thể lựa chọn thuốc tránh thai có lượng estrogen thấp - loại chỉ chứa ½ lượng hormone so với bình thường khác để tránh tác dụng của thuốc tránh thai.

4. Đau đầu


Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khiến bạn có thể bị đau đầu nhẹ. Điều này có thể xảy ra trong một vài ngày. Ngoài ra, có thể kèm theo biểu hiện chóng mặt, mệt mỏi.Nếu đau đầu xảy ra liên tục và ngày càng nặng thêm, bạn hãy ngừng thuốc và thăm khám bác sĩ.

5. Tăng huyết áp


Nếu dùng thuốc tránh thai thường xuyên thì bạn nên được thầy thuốc định kỳ kiểm tra huyết áp vì nguy cơ này tăng lên theo tuổi và thời gian dùng thuốc. Vì thế, nếu phụ nữ mắc bệnh tăng huyết áp không nên sử dụng phương pháp tránh thai này.

6. Làm giảm ham muốn


Lượng estrogen nhân tạo có trong thuốc tránh thai, có thể thúc đẩy sản xuất một loại protein mang tên gọi sex hormone–binding globulin (SHBG). Lượng chất SHBG này tăng đột ngột và lượng testosterone suy giảm có thể làm ảnh hưởng đến ham muốn “yêu đương” của bạn.

7. Tính tình thay đổi


Do tác dụng của các hormon trong thuốc tránh thai, khiến bạn cảm thấy căng thẳng, thất vọng, bồn chồn hoặc thậm chí tính tình thay đổi.


Bài viết được quan tâm: Chữa đau bụng kinh bằng thuốc và những hậu quả không lường 


Responses

0 Respones to "Thuốc tránh thai lợi hay hại?"

Đăng nhận xét

 

Follow us on Facebook

Followers

Return to top of page
D5AECD77711E517F4BE4B3FC96FA6E3B