Trang vàng sức khỏe

Phương pháp giúp con hết biếng ăn



phuong phap giup con het bieng an

Trẻ biếng ăn hoặc không chịu ăn khi đến bữa. Trẻ ngậm thức ăn lâu trong miệng mà không chịu nuốt. Trẻ la khóc khi nhìn thấy thức ăn… Tình trạng trẻ biếng ăn là một vấn đề gây mệt mỏi và bực bội, làm đau đầu và lo lắng không ít các bậc làm cha làm mẹ.

Làm sao để giúp trẻ chịu ăn và ăn ngon? Các mẹ hãy cùng tham khảo phương pháp hay trị biếng ăn cho trẻ rất đơn giản dưới đây của bác sĩ Nhi khoa nổi tiếng Đỗ Hồng Ngọc nhé!

Ở lứa tuổi từ 1-5 tuổi đó, hầu như tất cả các bé đều có tình trạng biếng ăn, chúng hầu như có thể chạy giỡn suốt ngày không biết mệt, nhưng ăn thì rất ít hoặc không bao giờ muốn ăn trừ khi ba mẹ đút cho. 

Vậy tại sao các bé ở tuổi đó lại không có cảm giác muốn ăn như vậy?  Ở đứa bé (hay bất kỳ người nào cũng vậy), khi nào có nhu cầu tăng cân hay nhu cầu nạp năng lượng thì 1 bộ phận trên não sẽ báo cho người đó biết (bộ phận đó giống đồng hồ báo xăng), đó là trung tâm kiểm soát sự thèm ăn. 

Trong năm đầu đời, nhu cầu tăng cân của bé rất nhiều, trung bình tăng khoảng 6kg. Nhưng từ 1-5 tuổi thì nhu cầu tăng cân lại rất ít, trung bình chỉ khoảng 1-2kg mỗi năm thôi (xem như chỉ bằng ¼ hồi trước 1 tuổi). Vì vậy nên não của bé cũng báo bé biết là nhu cầu nạp năng lượng rất ít. Khi nào bé tiêu xài bớt năng lượng đã nạp vào trước đó, khi nào bé có nhu cầu tăng cân (nhu cầu này không phải thường xuyên mỗi tháng) thì khi đó trẻ sẽ ăn. Do đó, những đứa bé tuổi này có thể đứng cân 3-4 tháng là chuyện bình thường, nên ba mẹ bé cũng đừng quá lo lắng. Dựa trên nguyên lý này các chuyên gia đã tìm ra phương pháp giúp con hết biếng ănVậy phương pháp giúp con hết biếng ăn là gì? 

phuong phap giup con het bieng an

Hãy để trẻ tự ăn tự quyết định số lượng thức ăn đưa vào cơ thể mình. 


Nhiệm vụ của người lớn là xây dựng thực đơn đa dạng cho bé, cung cấp những đồ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và ngon. Nếu trẻ không thích 1 món nào đó thì cũng đừng lo lắng hay ngạc nhiên, chuyện đó hoàn toàn bình thường. Bố mẹ nên kiên trì giới thiệu cho con rất nhiều lần để con nhận biết về món ăn mới sẽ giúp con hết biếng ăn. Khi bé đói bé sẽ tự ăn. Cho bé ăn ít hơn bạn nghĩ bé ăn được, để bé có cảm giác đã hoàn tất bữa ăn. Thông thường ở 1-5 tuổi, bé chỉ uống mỗi ngày khoảng 1-2 ly sữa, ăn mỗi ngày 3 bữa và mỗi bữa chúng chỉ ăn khoảng vài thìa thôi. Do đó bạn chỉ cần xúc vào chén của bé vài thìa cơm để bé tự ăn.

Hạn chế ăn vặt ở trẻ trong ngày giúp tránh tình trạng biếng ăn ở trẻ


Để giúp con hết biếng ăn đừng cho bé ăn nhiều đồ ngọt và uống nước có ga trước mỗi bữa ăn. Đừng cho bé ăn vặt nhiều lần trong ngày hay ăn vặt trước bữa ăn. Nhiều gia đình cứ thấy bé đòi 1 miếng kẹo hay bánh là đưa cho bé, hoặc cứ để hộp sữa thoải mái cho bé muốn uống bao nhiêu thì uống. Điều này làm bé không bao giờ có cảm giác đói để ăn hết. Tối đa chỉ nên cho ăn vặt một lần mỗi ngày và chỉ cho ăn sau khi bé đã ăn bữa chính.

Cung cấp đủ lượng sữa mỗi ngày 


phuong phap giup con het bieng an

Đừng cho bé uống quá nhiều sữa mỗi ngày. Uống sữa nhiều cũng cung cấp rất nhiều năng lượng nhưng không cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Ở lứa tuổi đó, bé chỉ cần uống 1-2 ly sữa tươi mỗi ngày là đủ rồi (khoảng 200-300ml). Uống quá nhiều sữa sẽ làm cho bé bị thiếu sắt và táo bón ảnh hưởng đến sức khỏe bé.

Để bé tự xúc ăn


Nhiều bậc cha mẹ rất ngại việc cho trẻ tự xúc ăn, vì khi đó bé sẽ làm đổ, vung vãi đồ ăn khắp nơi và làm bẩn quần áo. Nhưng việc để cho trẻ tự xúc ăn sẽ tạo cho bé thói quen chủ động và tập trung vào món ăn, trẻ sẽ ăn ngon miệng hơn. Khoảng 7-9 tháng tuổi, bạn có thể tập cho bé bốc ăn, chúng sẽ biết bỏ vào mồm và nhai mặc dù chưa có cái răng nào hết. Khoảng 1 tuổi trở lên, bạn nên tập cho bé cầm thìa. Lúc đầu có thể bé nghịch trây trét đầy mâm, nhưng không sao hết, vậy nó mới thích thú và khám phá bữa ăn và sẽ giúp con hết biếng ăn .

Không để bé ăn quá 30ph/bữa ăn


Thời gian một bữa ăn của trẻ cũng không nên kéo dài quá 30 phút, vì lúc đó đồ ăn sẽ không ngon. Không nên ép bé ăn khi bé đã kêu khóc, vì khi đó càng làm bé sợ ăn hơn. Và cũng đừng nên làm trò hay đánh lừa cảm giác no đói của bé. Đánh lừa cảm giác no – đói sẽ làm cho sau này chúng ăn vô tội vạ không kiểm soát được và có nguy cơ bị béo phì và những bệnh gây ra do béo phì.


Tham khảo thêm: Thực đơn cho trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng


Responses

2 Respones to "Phương pháp giúp con hết biếng ăn"

lug nói...

Hạn chế ăn vặt là được


lúc 02:24 10 tháng 12, 2014
Unknown nói...

M cũng đang rất stress vì cho con ăn đây. Bình thường bé ăn rất ngon lành, chỉ mới 3 ngày hôm nay, con m cứ ngậm đồ ăn trong miệng, k chịu nuốt, làm cách gì cũng k nuốt. Nhiều lúc tức quá, m làm cho con khóc để nó nuột :((
Chán lắm.


lúc 21:23 2 tháng 7, 2015

Đăng nhận xét

 

Follow us on Facebook

Followers

Return to top of page
D5AECD77711E517F4BE4B3FC96FA6E3B